Site icon Trung tâm đào tạo tin học kế toán Tri Thức Việt – Địa chỉ học tin văn phòng, kế toán tốt nhất Hà Nội

Khi bị mất hóa đơn kế toán phải làm thế nào

Khi bị mất hóa đơn kế toán phải làm thế nào

Bạn là một kế toán viên rất có năng lực, luôn làm tốt công việc. Bạn biết làm kế toán thuế, biết lập báo cáo tài chính (BCTC), lên sổ sách,…

Giả sử, nếu một ngày, một ngày không may một hóa đơn rất quan trọng của bạn bỗng dưng “không cánh mà bay”. Phải làm sao giờ???

 

Với trường hợp này, các bạn cần phải làm theo các bước sau:

Nếu mất hoá đơn nhưng chưa hết niên độ tài chính thì đơn vị bạn sẽ bị xử phạt hành chính qui định tại Nghị định 89/2002/NĐ-CP.

 

Căn cứ theo quy định tại điểm 1.7.b mục VI phần B Thông tư số120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hoá đơn. Trường hợp tổ chức, cá nhân mua hàng làm mất hoá đơn mua hàng bản gốc (liên 2) do hoàn cảnh khách quan như: thiên tai, hoả hoạn, bị mất cắp thì được giải quyết khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT), hoàn thuế GTGT, tính chi phí hợp lý.

 

Trong các trường hợp nêu trên, tổ chức, cá nhân phải:

 

Hồ sơ liên quan đến hành vi làm mất hoá đơn gồm:

 

Còn trường hợp “do sơ suất trong quá trình vận chuyển ” thì không được khấu trừ thuế GTGT. Nếu thực tế xác định được doanh nghiệp có mua hàng hoá, dịch vụ nguồn gốc hợp pháp và sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh thì được thực hiện ấn định chi phí mua hàng làm căn cứ tính thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp (TNDN) theo quy định tại Điều 37 Luật Quản lý thuế.

 

Comments

comments

Exit mobile version